Tìm lại nét cổ xưa trong những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng

Tìm lại nét cổ xưa trong những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng

Gốm sứ Bát Tràng tên gọi chung cho các loại đồ gốm sứ được sản xuất tại làng nghề truyền thống Bát Tràng thuộc xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Theo nghĩa Hán Việt, chữ Bát là chén bát và chữ Tràng là chỗ đất dành riêng cho chuyên môn. Những bộ ấm chén Bát Tràng cao cấp vẫn luôn là đồ vật được sử dụng phổ biến trong các gia đình Việt hiện nay. Không chỉ đơn thuần là uống nước, pha trà mà còn là đồ vật trang trí đẹp mắt. Hãy cùng gốm sứ Hùng Anh tìm lại nét cổ xưa trong những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng qua bài viết dưới đây nhé!


Nguyên liệu làm gốm sứ bát tràng phải là đất sét trắng. Đất sét khi mang về được cho vào hệ thống bể lọc và ngâm trong nước một vài tháng cho đến khi phân rã tới độ chín, đánh tơi và nhuyễn trong bể chứa rồi tháo xuống bể lọc cho lắng dần, lọc chất hữu cơ nổi trên hớt. Phần đất sét nhuyễn, sạch lắng được chuyển sang bể ủ, bể phơi. Khi đất sét trắng, sánh như bột gạo, những người thợ thủ công mới đem lên để sản xuất gốm sứ.

Dụng cụ chính của lò gốm cổ là bàn xoay. Bàn xoay được chôn xuống đất, người thợ ngồi, chân đạp vào bàn xoay, tay buông bắt từng thỏi đất, thành các sản phẩm tinh xảo. Mặc dù làm thủ công nhưng các sản phẩm có độ giống nhau như được đúc trong cùng một khuôn. Sau này, sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, các nghệ nhân dùng khuôn thạch cao để tạo nên các sản phẩm gốm mộc.

Khi gốm mộc được phơi khô, chuyển qua giai đoạn vẽ và tráng men. Người thợ gốm Bát Tràng bằng sự tài hoa của mình đã trang trí lên các sản phẩm gốm những hình hài, hoa lá rất sống động. Gốm Bát Tràng từ xa xưa đã nổi tiếng về chất men phủ, men màu búp dong, loại men sắc độ trắng hơi ngả xanh, trong và sâu. Đặc biệt là Bát Tràng có lớp men lý, men nho, gần như màu ngọc thạch, nên được gọi là men ngọc. Bí quyết pha men ở đây gia truyền thợ gốm nơi khác không thể bắt chước được.

Cuối cùng là khâu nung lò cho ra sản phẩm gốm hoàn chỉnh. Kỹ thuật đốt lò ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm gốm sứ. Người thợ gốm rất chú trọng đến ngày giờ đốt hay ra lò. Điều này có ý nghĩa như một tín ngưỡng thiêng liêng. Có nhiều kiểu lò nung khác nhau phù hợp với từng dòng sản phẩm: từ kiểu lò cổ truyền như lò ếch, lò dàn, lò bầu, lò hộp... Nguyên liệu để nung lò được thay đổi theo từng giai đoạn: từ việc đốt lò bằng cỏ khô, củi, than đá, nay còn có lò thí nghiệm đốt bằng điện, bằng ga, để dần nâng cao chất lượng sản phẩm gốm.


Các sản phẩm làm từ gốm sứ Bát Tràng rất phong phú, đa dạng. Ngoài bát đĩa gốm sứ gia dụng Bát tràng, gốm sứ Hùng Anh còn làm nhiều mặt hàng khác như đồ thờ tự và các đồ cho trang trí nội, ngoại thất như lộc bình, đèn thờ, lư, đỉnh, các bộ tượng tam , con giống, gạch trang trí cao cấp, tam thánh, chậu hoa,... cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn
Để tìm mua bộ ấm chén bát tràng cao cấp hay ấm chén bát tràng tại hà nội hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau

CÔNG TY TNHH QUANG MINH BT VIỆT NAM
Địa chỉ:Xóm 3, thôn Bát Tràng, xã bát Tràng, Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Điện thoại:04 387 44 268 / 0936016382
Email:battrang2006@vnn.vn / battrang2006@gmail.com
Web: quangminhceramic.com | quatanggomsu.com.vn
https://www.facebook.com/quatanggomsu.com.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng báo giá gạch lát nền mới nhất ( Cập nhật liên tục)

Hạn chế của lò sản xuất gốm sứ Bát Tràng truyền thống

Vẻ đẹp sang trọng của bộ ấm chén bát tràng cao cấp