Hạn chế của lò sản xuất gốm sứ Bát Tràng truyền thống

Hạn chế của lò sản xuất gốm sứ Bát Tràng truyền thống

Đã từ lâu những món quà tặng gốm sứ cao cấp từ làng nghề Bát Tràng đã tạo thành một xu hướng mới, khó có thể pha trộn được. Hãy cùng gốm sứ Hùng Anh tìm hiểu những mặt hạn chế của lò sản xuất gốm sứ Bát Tràng truyền thống nhé!


Công việc xếp sản phẩm vào và ra lò rất nặng nhọc, cần nhiều lao động xuất tiêu hao nhiên liệu cao, tỷ lệ thu hồi sản phẩm thấp, mà chất lượng sản phẩm lại không cao. Ngoài ra, hàm lượng tro thải khá lớn từ 33 – 40% gây ô nhiễm môi trường cũng như không đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của những người thợ làm gốm.

Lò thủ công truyền thống ở Bát Tràng được cấu tạo gồm vỏ lò, hệ thống đường ray, ống khói, xe nung, phà trung chuyển, hệ thống cấp nhiên liệu, đồng hồ đo nhiệt độ, đầu dò nhiệt, hệ thống ống dẫn ga từ kho tới lò, van điều áp, đồng hồ đo áp suất, bình bọt an toàn. Xe nung mặt trên có kênh dẫn khói, kênh khói được thông với ống khói qua vách hậu lò, ống khói có hệ thống điều chỉnh áp suất trong buồng nung. Nhiên liệu của lò gas con thoi là gas hoá lỏng LPG gồm 2 loại chính là butan 50% C4H10 + propan 50% C3H8; nhiệt lượng là 11.827 kcal/kg. Lò gas được trang bị như các tấm kê nung bằng vật liệu chịu nhiệt cao.

Công đoạn chồng xếp lò theo trình tự: từng lớp sản phẩm trên mặt xe, lớp nọ cách lớp kia các cục kê giữa các tấm kê, sản phẩm xếp ở dạng như các giá hàng. Lúc xếp sản phẩm, xe nung ở ngoài. Khi xếp đủ sản phẩm, đủ chiều cao, xe được đẩy vào buồng lò. Sau khi kiểm tra an toàn, bắt đầu châm lửa bếp phun để dấm sấy (chú ý không nên vội đóng cửa lò để tránh nổ khi lượng gas trong lò cao) khoảng 2 – 3 giờ hoặc dài hơn tuỳ theo dòng sản phẩm gốm sứ là dày hay mỏng. Khi đạt được nhiệt độ sấy như yêu cầu thì châm lửa toàn bộ bếp và điều chỉnh áp suất theo quy định từng giai đoạn. Nâng nhiệt theo quy trình đường cong nung, đồng hồ báo tới nhiệt thiêu kết, tuỳ theo từng chủng loại sản phẩm mà điều chỉnh áp để bảo ôn dài hay ngắn nhằm làm cho sản phẩm tạo hình kết khối. Nguyên lý cháy của lò gas là nhiên liệu được phun từ 2 hàng bếp bố trí dọc hai bên sườn lò, cháy tự nhiên, chuyển động theo hướng lên nóc và cuộn ngang, chạy vào kênh dẫn khói theo nguyên lý đảo chiều, trên đường đi dòng khí cháy cấp nhiệt cho sản phẩm. Thời gian gia nhiệt và suất tiêu hao nhiên liệu một mẻ lò phụ thuộc vào chủng loại sản phẩm và nhiệt độ thiêu kết. Khi nung xong, lò được làm nguội tự nhiên, nhiệt độ hạ xuống đến 100 – 200 độ C là an toàn đối với sản phẩm.



Những lò gốm sứ thủ công của làng nghề Bát Tràng còn nhiều hạn chế đòi hỏi cần phải cải tiến kỹ thuật hơn nữa để đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng. Nếu bạn đang tìm một món quà tặng gốm sứ cao cấp hay chỉ đơn giản là tìm mua những bộ gốm sứ gia dụng Bát Tràng cho gia đình mình hãy liên hệ với gốm sứ hùng anh chúng tôi theo địa chỉ sau

CÔNG TY TNHH QUANG MINH BT VIỆT NAM
Địa chỉ:Xóm 3, thôn Bát Tràng, xã bát Tràng, Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Điện thoại:04 387 44 268 / 0936016382
Email:battrang2006@vnn.vn / battrang2006@gmail.com
Web: quangminhceramic.com | quatanggomsu.com.vn
https://www.facebook.com/quatanggomsu.com.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng báo giá gạch lát nền mới nhất ( Cập nhật liên tục)

Nét đẹp văn hóa truyền thống từ làng nghề gốm sứ Bát Tràng