Loại đất được dùng để làm gốm sứ ở làng nghề Bát Tràng

Loại đất được dùng để làm gốm sứ ở làng nghề Bát Tràng

Từ lâu thương hiệu gốm sứ Bát Tràng đã trở thành một niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, chứng kiến sự đổi thay trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Những món quà tặng gốm sứ cao cấp đã trở thành món quà mang giá trị tinh thần lớn lao cho nhiều thế hệ. Hãy cùng gốm sứ Hùng Anh chúng tôi tìm hiểu loại đất được dùng để làm gốm sứ ở làng nghề Bát Tràng để tạo ra những sản phẩm gốm sứ tuyệt đẹp ở đây nhé!


Chọn đất làm gốm sứ Bát Tràng như thế nào?

Loại đất dùng làm gốm là từ loại đất sét trắng cao cấp tinh luyện. Những lò làm gốm được xây ở vị trí gần sông, suối bởi những nơi có thể khai thác được nguồn đất sét. Làng Bát Tràng nằm ở vị trí gần sông Hồng, có nguồn đất sét khá dồi dào.

Đất sét có độ dẻo cao, khó bị tan trong nước, hạt mịn, có màu trắng xám và chịu được nhiệt lên tới 1650 độ C. Thành phần có nhiều chất như Al203, Na2O, CaO; MgO; Si02; Fe203; K2O; Ti02, đây là loại đất dùng để làm gốm sứ rất tốt. Tuy có một nhược điểm là chứa hàm lượng oxit sắt khá cao nên khi sấy sẽ bị hao đi và không được trắng sáng như lúc ban đầu.

Xử lí, pha chế đất làm gốm sứ Bát Tràng như thế nào?

Ở Bát Tràng, phương pháp xử lí đất truyền thống nhất là bằng cách ngâm đất trong hệ thống bể chứa. Hệ thống bể chứa được thiết kế gồm 4 bể ở những độ cao khác nhau, bể thứ nhất ở vị trí cao nhất, gọi là "bể đánh", nơi này được dùng để ngâm đất sét thô và nước trong thời gian ngâm kéo dài đến khoảng từ 3, 4 tháng. Dưới tác động của nước sẽ phá vỡ kết cấu các hạt nguyên thuỷ của đất, khi đó đất bắt đầu phân rã, người làm gốm sứ Bát Tràng vẫn gọi nôm na là đất bị nát ra.

Khi đất đã chín...

Người dân sẽ đánh đất thật đều cho tơi để các hạt đất hoà tan trong nước tạo thành một hỗn hợp đất lỏng đồng nhất. Sau đó tháo hỗn hợp này xuống hệ thống bể thứ hai hay còn gọi là "bể lắng"- đất sét sẽ lắng xuống đáy. Khi đất sét lắng xuống đáy thic các tạp chất nổi lên trên bề mặt, vớt bỏ các chất này đi sẽ thu được đất sét nguyên chất.

Tiếp đến là hệ thống bể thứ ba, còn gọi là “bể phơi”, người Bát Tràng thường phơi đất ở trong bể này khoảng 3 ngày rồi chuyển đất sang "bể ủ" – hệ thống bể cuối cùng. Tại đây, oxit sắt và các tạp chất sẽ bị khử bằng phương pháp lên men, thời gian ủ càng lâu đất thu được có chất lượng càng tốt, vậy nên đồ gốm sứ Bát Tràng sẽ càng bền và đẹp.

Ngày nay đất làm đồ gốm sứ Bát Tràng được xử lý quy trình như thế nào?


Ngày nay với những công nghệ hiện đại, quy trình xử lý đất đã tiện lợi hơn rất nhiều, tiết kiệm nhiều công sức cũng như thời gian cho người làm gốm. Đồng thời cũng làm tăng chất lượng của đồ gốm sứ Bát Tràng lên rất nhiều.

Những món quà tặng gốm sứ cao cấp từ làng nghề truyền thống Bát Tràng đã trở nên vô cùng thân thiết và gần gũi không chỉ với những người con đất Bắc. Gốm sứ Hùng Anh tự hào là đơn vị chuyên cung cấp những dòng đồ gốm sứ gia dụng Bát tràng uy tín đảm bảo chất lượng. Để biết thêm thông tin liên hệ qua địa chỉ sau

CÔNG TY TNHH QUANG MINH BT VIỆT NAM
Địa chỉ:Xóm 3, thôn Bát Tràng, xã bát Tràng, Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.
Điện thoại:04 387 44 268 / 0936016382
Email:battrang2006@vnn.vn / battrang2006@gmail.com
Web: quangminhceramic.com | quatanggomsu.com.vn
https://www.facebook.com/quatanggomsu.com.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng báo giá gạch lát nền mới nhất ( Cập nhật liên tục)

Hạn chế của lò sản xuất gốm sứ Bát Tràng truyền thống

Vẻ đẹp sang trọng của bộ ấm chén bát tràng cao cấp